logo

Những hành vi vô tình thao túng tâm lý con cái của cha mẹ

Những hành vi vô tình thao túng tâm lý con cái của cha mẹ

Những hành vi vô tình thao túng tâm lý con cái của cha mẹ

Là những người làm cha mẹ, chúng ta luôn muốn điều tốt nhất cho con mình: từ việc giúp con biết phân định phải trái, đúng sai đến việc dạy con trưởng thành về cảm xúc. Những hành động với mục đích tốt nhưng sai cách vô tình khiến hành động đó trở thành thao túng tâm lý ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
Những hành động thao túng tâm lý mà cha mẹ thường mắc phải như:

Phủ nhận cảm xúc

Thường biểu hiện qua những câu nói “có vậy thôi mà cũng…”, “con đang nhạy cảm quá” hay “sao con cứ phải làm quá lên?” Nhất là trong trường hợp cha mẹ chưa dành thời gian để tìm hiểu vì sao tình huống khiến con cảm thấy như vậy là gì.

Little girl in pink shirt looking aside and crying on isolated background scared sad child screaming in studio unhappy kid weeping concept of violence offense and childhood

Cha mẹ rất cần phải quan tâm đến cảm xúc của con

Phủ nhận góc nhìn hay quan điểm

Biểu hiện rõ nhất qua câu nói cửa miệng của nhiều bậc phụ huynh “trẻ con thì biết gì”.

Sử dụng vỏ bọc “vì muốn tốt cho con”

Đôi khi, cha mẹ có thể đưa ra những quyết định không hẳn là tốt nhất cho con. Nhưng thay vì công nhận điều đó (việc không hề dễ dàng chút nào!), cha mẹ cố gắng tránh né bằng lời lý giải “đó là vì muốn tốt cho con”.

 

Cute little girl with a sad face lying on the bed

Hành động phủ nhận quan điểm và bao bọc con quá mức rất thường xảy ra ở nhiều gia đình hiện nay

Cho rằng con là người phải chịu trách nhiệm về cảm xúc của mình

Minh họa rất thường gặp trong đời sống hàng ngày: cha mẹ, có thể vì công việc mệt mỏi mà tâm trạng vốn đã không vui. Về nhà, thấy con đang xem tivi mà chưa cắm cơm. Cha mẹ giận dữ và quát con, đang sẵn cơn giận trong người, tát con. Sau đó, dù nhận ra mình đã hành xử thái quá, thay vì xin lỗi con, cha mẹ nói rằng “vì con mà lúc đó cha/mẹ mới cáu như vậy” hoặc “nếu con cắm cơm rồi thì cha/mẹ đã không thế”.

Tóm lại, cha mẹ cần tránh những việc làm trên để không thao túng tâm lý con trẻ. Ngoài ra, cha mẹ có thể học thêm những kiến thức và kỹ năng về nghề làm cha mẹ chuyên nghiệp với khóa học Pro Parents.

Thông tin liên hệ:

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT