Việt Nam đang ở giai đoạn căng thẳng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tuy nhiên các hoạt động kinh tế vẫn phải diễn ra, làm sao để kinh doanh trong mùa dịch hiệu quả và an toàn là các câu hỏi lớn của nhiều doanh nghiệp.
COVID-19 tác động tiêu cực tới những ngành nào?
Ngành chịu thiệt hại trực tiếp là khối Du lịch, Ăn uống, Giải trí, Thời trang. Tiếp theo là Bất động sản, Tài chính, Truyền thông quảng cáo…
71% số công ty du lịch cho biết doanh thu quý 1 giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019; có 77% doanh nghiệp dự kiến doanh thu quý 2 sẽ giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngành kinh doanh ăn uống cũng thiệt hại nặng nề khi hàng loạt chuỗi cửa hàng của các thương hiệu phổ biến phải đóng cửa. Những con phố ẩm thực nhộn nhịp như Phan Xích Long hay Ngô Đức Kế cũng rơi vào tình trạng vắng khách và trả mặt bằng.
Ngành thời trang, làm đẹp cũng đang chật vật vì thời điểm này mọi người chú trọng những nhu cầu tiêu dùng cơ bản và thiết yếu. Ngoài ra, việc thắt chặt chi tiêu, ở nhà tránh dịch cũng khiến nhu cầu chưng diện, làm đẹp giảm đáng kể.
Về bất động sản, sức ép tài chính ngày càng đè nặng khiến các doanh nghiệp bế tắc. Vốn đã thua lỗ từ sự đóng băng của bất động sản trong 2 năm trở lại, COVID-19 khiến doanh nghiệp phải gánh các tác động kép như:
• Hoạt động marketing hạn chế và kém hiệu quả.
• Tồn kho lớn kéo theo nợ xấu, lãi vay tăng cao.
• Các nhà đầu tư chuyển sang các tài sản an toàn thay vì nhà đất.
Ngành nào đang hưởng lợi từ COVID-19?
Trong giai đoạn này mối quan tâm chính của đa số là vật tư y tế (khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn…) và các nhu yếu phẩm. Ngoài ra, việc hạn chế đi lại cũng làm nhu cầu đặt và nhận hàng online tăng mạnh, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành Thương mại điện tử.
Từ khi có dịch mọi người bắt đầu cân nhắc và mua bảo hiểm nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã bổ sung quyền lợi điều trị khi nhiễm virus COVID-19 để thu hút khách hàng. Doanh số bảo hiểm tăng chóng mặt và nhiều khi chị không đủ thời gian tư vấn cho khách hàng.
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng mạnh tại khối các doanh nghiệp logistics bởi nhu cầu đột biến về giao hàng online tại thời điểm hiện tại.
________________________________________
Một số phương án ứng phó của doanh nghiệp thời Covid-19
Đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ không có dòng tiền tự do đáng kể và phải chịu chi phí cố định lớn, đang lựa chọn phương án cầm cự duy trì để vượt qua mùa dịch. Cụ thể là giảm giờ làm, đóng cửa một số cửa hàng, thắt chặt chi tiêu để lược bớt chi phí vận hành.
Những doanh nghiệp và tập đoàn lớn không thuộc các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp thì chọn hướng đi khác: tận dụng thời gian này để cải thiện bộ máy, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới chờ thị trường khởi sắc.
Cắt giảm chi phí
Với nhiều doanh nghiệp, chi phí cho nhân viên chiếm phần lớn chi phí hoạt động. Vậy nên khá phổ biến doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm khoản này đầu tiên. Có nhiều phương án đang được sử dụng như:
• Cắt giảm giờ làm nhưng giữ nguyên số lượng nhân viên hoặc chuyển nhân viên full-time thành part-time.
• Đăng ký nghỉ xoay ca. Nhân viên có thể làm 2 tuần, nghỉ 1 tuần và xoay ca với những đồng nghiệp khác.
• Làm việc tại nhà và trao đổi qua online để giảm thiểu chi phí vận hành, thuê mướn, di chuyển.
• Cho nghỉ hẳn. Đây là quyết định không doanh nghiệp nào muốn. Tuy nhiên, để tiếp tục tồn tại nhiều doanh nghiệp phải để nhân sự nghỉ việc không lương hoặc ra quyết định nghỉ hẳn với những bộ phận, phòng ban nhất định.
Tìm hướng đi mới, sản phẩm mới
Rất nhiều doanh nghiệp uyển chuyển đã chuyển đổi mô hình kinh doanh để phục vụ nhu cầu phát sinh mùa dịch. Một số khác tận dụng cơ hội này để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Cùng điểm qua một vài hướng đi đang đạt hiệu quả trong hiện tại:
Nhiều khách sạn đăng ký là nơi cách ly tập trung có trả phí để hỗ trợ công cuộc phòng dịch của Nhà nước với nhân viên khách sạn sẽ phục vụ “vòng ngoài”, còn nhân viên y tế sẽ tiếp xúc trực tiếp với người cách ly.
Nhiều thương hiệu F&B kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ: giao hàng online, phục vụ tại nhà, chuyển đổi thành mô hình lấy bếp làm trung tâm…Doanh nghiệp bán lẻ cũng đẩy mạnh giao hàng online và dịch vụ đi chợ hộ kết hợp với các ứng dụng giao hàng cho những mặt hàng thiết yếu.
Nhiều thương hiệu tiến hành đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Nền tảng số của Pro Parents đang được các doanh nghiệp đưa các sản phẩm về nuôi dạy con lên để dễ dàng tiếp cận hơn với các bậc phụ huynh.
Cha mẹ có thể đăng ký ở ứng dụng Pro Parents ở các link sau đây:
- Link down app Pro Parents trên Android:
- Link down app Pro Parents trên IOS:
Để tham gia cộng đồng cha mẹ chuyên nghiệp, quý phụ huynh hãy truy cập ngay vào:
- Website: https://proparents.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/proparents.vn/
- Email: congdongchamechuyennghiep@gmail.com
- Hotline: 096 267 1155
Cộng đồng Cha Mẹ chuyên nghiệp Pro Parents
Hãy tham gia ngay hôm nay để mỗi gia đình là một tổ ấm trọn vẹn!